221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
561876
Thị trưởng Baghdad bị ám sát
1
Article
null
Thị trưởng Baghdad bị ám sát
,

Các nguồn tin cảnh sát và bệnh viện Iraq cho hay, Thị trưởng thành phố Baghdad Ali al-Haidri cùng 6 vệ sĩ vừa bị một nhóm tay súng bắn chết trưa nay khi họ đang lao nhanh trên chiếc xe bọc thép BMW. 

Thị trưởng Baghdad Ali al-Haidri một lần trên truyền hình.

Nhân chứng cho biết đã diễn ra một trận đọ súng quyết liệt giữa những kẻ ám sát và lực lượng bảo vệ của thị trưởng Al-Haidri.

"Thị trưởng đang ngồi trên chiếc BMW còn chúng tôi trên 2 chiếc xe khác", Thiếu tá Mazen, trưởng đội bảo vệ của ông al-Haidri kể lại. "Đoàn xe của chúng tôi đang chạy trên địa bàn khu vực Hurriyah thì bỗng nhiên chúng xuất hiện từ nhiều phía và nã đạn về phía chúng tôi".

Mới hôm qua, trong một cuộc họp báo, ông al-Haidri khẳng định với giới báo chí rằng, tình hình an ninh tại Baghdad hiện nay rất "hoàn hảo" và rằng, các cuộc bầu cử vẫn sẽ diễn ra theo đúng lịch trình vào cuối tháng. 

Như vậy, đây là trường hợp quan chức Iraq cao cấp nhất bị ám sát ở Baghdad kể từ khi Chủ tịch Hội đồng điều hành thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết hồi tháng 5 năm ngoái. Hồi tháng 9, Haidri thoát chết trong một vụ ám sát nhằm vào ông này ở Baghdad. Tuy nhiên, hai nhân viên bảo vệ của Haidri thiệt mạng.  

Lực lượng an ninh Mỹ và Iraq xem xét hiện trường một vụ đánh bom xe ở bắc Baghdad.

Lực lượng nổi dậy ở Iraq trong thời gian qua liên tục tấn công nhằm vào các nhà chức trách Iraq. Đây là một phần trong chiến dịch gây bất ổn đối với chính phủ lâm thời Iraq được Mỹ hậu thuẫn.

Quan chức chính phủ và lực lượng cảnh sát Iraq thường xuyên là mục tiêu tấn công của lực lượng chống đối.

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, một vụ nổ bom làm thiệt mạng ít nhất 10 người tại Vùng Xanh ở trung tâm Baghdad. Đây là nơi tập trung nhiều cơ quan đầu não của Iraq và một số cơ quan ngoại giao nước ngoài nên được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Iraq cho hay có 58 người khác bị thương. Binh sĩ của Lực lượng Bảo vệ quốc gia cũng nằm trong số các nạn nhân, theo nguồn tin từ bệnh viện. 

Hôm qua, Iraq cũng phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công trên khắp các địa bàn khiến 20 người chết, trong đó có 3 công dân Anh và 1 người Mỹ. Ngoài ra có 4 người khác phải bỏ mạng khi một chiếc ôtô chở bom phát nổ ngay tại khu văn phòng của Thủ tướng lâm thời Iyad Allawi.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC, CNN, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,